tin tưc hăng ngay
Phân loại cột

vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tin tức >

Tin tức

Vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tư đô thị ẩn giấu của Trung Quốc làm nổi bật sự mong manh tài chính địa phương
{1[The Epoch Times, ngày 29 tháng 5 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chen Ting của Epoch Times) Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chi 300 tỷ nhân dân tệ để mua lại nhà ở dư thừa. Theo phân tích của các phương tiện truyền thông nước ngoài, điều này là do các chính quyền địa phương dựa vào thị trường bất động sản để kiếm thu nhập tiếp tục gặp phải tình trạng vỡ nợ trái phiếu đầu tư đô thị "ẩn", và những vết nứt rõ ràng đã xuất hiện trong tài chính thành phố.

Tháng này, chính quyền Trung Quốc đã phát triển một chương trình cho vay mới nhằm khuyến khích chính quyền địa phương "tiêu hóa" những căn nhà không thể bán được. Theo các biện pháp mới, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cung cấp cho 21 tổ chức ngân hàng khoản tiền "cho vay lại" lãi suất thấp trị giá 300 tỷ RMB (tương tự bên dưới).

Sau khi các ngân hàng có được vốn, họ có thể cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp nhà nước do chính quyền thành phố chỉ định và các doanh nghiệp nhà nước sẽ mua nhà ở thương mại đã hoàn thiện nhưng không bán được và chuyển đổi thành nhà ở giá rẻ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố rằng động thái này dự kiến ​​sẽ tạo ra khoản vay 500 tỷ nhân dân tệ.

"Nikkei Asia" phân tích rằng chính sách giải cứu nhà ở được gọi là "hoành tráng" của ĐCSTQ có thể là nhằm vực dậy hoạt động bán đất để trả nợ "ẩn" của chính quyền địa phương.

Trước đây, chính quyền địa phương của Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào “quỹ chuyển nhượng đất”. Sau khi khủng hoảng bất động sản nổ ra, nhiều chính quyền địa phương cũng chứng kiến ​​nguồn thu sụt giảm.

BẮN CÁBẮN CÁ

Trước đây, “phí chuyển nhượng đất” là nguồn thu phi thuế lớn nhất của chính quyền địa phương Trung Quốc. Ở Trung Quốc, chuyển nhượng đất là việc chính quyền địa phương cho các doanh nghiệp thuê quyền sử dụng đất trong một số năm. Năm 2021, phí chuyển nhượng đất chiếm khoảng 41,6% nguồn thu của chính quyền địa phương nếu tính cả nguồn thu từ thuế đất thì số tiền này sẽ tăng lên.

Sau khi doanh số bán đất sụt giảm, các phương tiện cấp vốn của chính quyền địa phương (LGFV) ở nhiều tỉnh ở Trung Quốc phải vật lộn để trả những khoản nợ khổng lồ, biến từ động lực tăng trưởng kinh tế thành củ khoai tây nóng với số vụ vỡ nợ ngày càng tăng.

Lấy Thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam làm ví dụ, tổ chức ủy thác thuộc Tập đoàn Minmetals Trung Quốc đã đưa ra thông báo rằng ba sản phẩm ủy thác đã quá hạn liên quan đến 8 LGFV tại Thành phố Côn Minh, 5 trong số đó là doanh nghiệp nhà nước Côn Minh.

Theo báo cáo, tính đến tháng 1 năm nay, Kunming Communications Investment, Kunming Urban Construction, Kunming Land Investment, Kunming Xindu Investment, v.v. đều có hóa đơn thương mại quá hạn với số dư quá hạn từ 5 triệu đến 200 triệu nhân dân tệ. (Báo cáo trước: Dự án đầu tư đô thị Minmetals Trust của doanh nghiệp trung ương phát nổ, làm nổ trái phiếu đầu tư đô thị Côn Minh)

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính rằng tính đến cuối năm 2023, khoản nợ lãi LGFV quốc gia của Trung Quốc sẽ vượt quá 60 nghìn tỷ nhân dân tệ, lớn hơn tổng nợ trên sổ sách của chính quyền địa phương.

Theo dữ liệu từ công ty dữ liệu tài chính Shanghai Great Wisdom (DZH), tính đến tháng 5, đã có 196 trường hợp hoàn trả chưa được xác nhận trong các sản phẩm ủy thác hoặc đầu tư tư nhân liên quan đến LGFV. 99 trường hợp trong số này xảy ra sau năm 2023. Điều này được cho là phản ánh việc LGFV không trả được nợ.

Những sản phẩm ủy thác này chủ yếu được các tập đoàn và nhà đầu tư bán lẻ giàu có mua. Bởi vì thông tin kém minh bạch và số tiền truy thu tương đối nhỏ, thường khoảng hàng trăm triệu nhân dân tệ, nên việc trả nợ cho các sản phẩm này có nhiều khả năng bị hoãn lại.

Người ta tin rằng LGFV chưa vỡ nợ trên thị trường trái phiếu đại chúng. Một sự kiện vỡ nợ trên thị trường mở có thể dẫn tới dòng vốn chảy ra và hàng loạt thất bại.

Những LGFV này không thể tách rời khỏi sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương đã bắt đầu phát hành trái phiếu vào năm ngoái để trả nợ cho LGFV. Tuy nhiên, một khi tài chính của thành phố gặp khó khăn, việc tiếp tục trợ giúp có thể khó khăn.

"Nikkei" tin rằng kế hoạch mua nhà của ĐCSTQ là nhằm giảm lượng tồn kho nhà ở, khôi phục hoạt động bán đất và cung cấp vốn cho chính quyền địa phương để hỗ trợ các nền tảng tài chính của chính quyền địa phương.

本月初,微软行政总裁萨提亚·纳德拉(Satya Nadella)在访问了马来西亚、印尼和泰国后宣布,将向马来西亚投资22亿美元,发展云端运算和人工智能基础设施。这是32年来微软在马来西亚的最大单笔投资。

这种情况引起了一些汽车行业人士的抗议,他们希望加拿大当局效仿美国,采取更多措施保护国内产业。

拜登政府本周宣布,针对中国进口商品征收新关税,将有七大类产品受影响,包括钢铁和铝、半导体、电池、关键矿物、太阳能电池、船岸起重机和医疗产品等。

在马里兰州和新泽西州这两个州,中产阶级收入范围的高端接近20万美元。根据GOBankingRates的数据,在马里兰州,收入在65,641美元至196,922美元之间被视为中产阶级。在新泽西州,中产阶级的收入范围为64,751美元至194,252美元。

与此同时,2024年前四个月的房地产投资同比下降了9.8%,1—4月按建筑面积计算的房地产销售额同比下降20.2%,新开工面积下降24.6%。开发商筹集的资金也同比下降了24.9%。这凸显了中国房地产危机正日益恶化。

Tuy nhiên, người ngoài tin rằng kế hoạch mua nhà hiện tại của ĐCSTQ không thể giải quyết được các vấn đề trên thị trường nhà đất. Các nhà phân tích ước tính cần 6 nghìn tỷ nhân dân tệ để đưa lượng tồn kho nhà ở ở mức phù hợp. ◇

Biên tập viên: Li Muen#