tin tưc hăng ngay
Phân loại cột

vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tin tức >

Tin tức

[Cột người nổi tiếng] Liệu các siêu thị Mỹ có trụ nổi trước những thách thức sắp tới?
{1[The Epoch Times, ngày 9 tháng 9 năm 2024] (Susan D. Harris, nhà báo chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times viết/Yuan Quan biên soạn) Khi tôi còn nhỏ, cha tôi thường cầu nguyện trước bữa tối, tạ ơn Chúa đã cho chúng tôi đồ ăn, lần nào anh ấy cũng kết thúc bằng câu "Xin Chúa ban phước lành cho những người đã làm việc chăm chỉ cho việc này."

Khi còn nhỏ, cha mẹ tôi đã dạy tôi rằng cầu nguyện không chỉ là lòng biết ơn đối với mẹ tôi, bởi vì bữa ăn của gia đình tôi do mẹ tôi chuẩn bị. Họ cũng nói rằng “những người làm việc chăm chỉ” ám chỉ những người xuất thân từ nông dân. và trang trại. Các công nhân, người bán thịt, tài xế xe tải đưa sản phẩm đến siêu thị, tất cả mọi người đều có liên quan.

Tôi lớn lên ở một trang trại có đất đen màu mỡ. Đối với chúng tôi, "công nhân nông trại" thường ám chỉ những công nhân nông trại thời vụ người Mexico có tư cách pháp nhân - họ đến miền bắc Hoa Kỳ quanh năm để thu hoạch hành, cần tây, rau diếp, Các loại cây trồng như cà rốt và rau bina.

Tôi không chỉ học cách cầu nguyện cho những người cùng nhau sản xuất mùa màng mà còn học những kiến ​​thức cơ bản về chủ nghĩa tư bản kinh doanh.

Sau khi xem video gần đây của Charlie Kirk “Nếu bạn nghĩ đồ ăn bây giờ đắt thì hãy đợi”, nó khiến tôi nhớ lại quá khứ. Nhớ lại rằng video tiếp theo của anh ấy lập luận rằng tình trạng thiếu lương thực có thể xảy ra ở Hoa Kỳ.

Kirk lần đầu tiên giải thích rằng việc tăng giá bị cấm ở Hoa Kỳ và một khi việc này xảy ra, nông dân, nhà phân phối và các công ty vận tải đường bộ phải chịu trách nhiệm. "Khi áp dụng biện pháp kiểm soát giá, nhà sản xuất... kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách sản xuất ít hơn, điều này tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung và sau đó giá tăng."

村里很多人是在当地警方对霍文常发出了悬赏通告后,才知道是他杀了牛家5口人。人们不敢置信,这个老实人竟杀了人。

航母的核心战力是舰载机联队,同样价值数十亿美元,最新的F-35C战斗机造价超过1亿美元。其次是护航的3至4艘驱逐舰或巡洋舰,每艘伯克级驱逐舰造价22亿美元,可承担防空、反潜和对地打击任务。水下潜艇还有2~3艘,目前维吉尼亚级潜艇造价43亿美元。

BẮN CÁ

2024年9月6号凌晨,网络上的一个帖子“我的母亲一生都在被家暴”引起大家的关注。事件的母亲长期被父亲家暴,最严重的一次被鉴定二级轻伤后父亲入狱仅8个月,出狱后第一件事就是实施报复,不愿离婚,不断恐吓,造谣自己的亲生女儿甚至谣言要杀了全家,十五岁的女孩想通过割腕自杀换来短暂的平静却换来父亲的一巴掌。更让人气愤的是男性审判长厌烦女性受害人在法庭上掉眼泪,却容忍男性被告人在法庭上屡次威胁大发厥词。

共军将领林彪在其著作《人民战争胜利万岁》发表以下言论:抗日战争建立起来的革命根据地,成为中国人民进行打败国民党反动派人民解放战争的出发点。

苏联代表团在华期间还赠给中共两个“礼品”:一是提供组建拥有两万公顷播种面积的国营谷物农场所必需的机器和设备,并派专家来华帮助建设这个农场;二是将正在中国展览的八十三件机床和农业机器无偿赠给中国。此后,苏联还在国防技术,包括核技术方面给予了中共支援。

2017年,一位两岁时被一对美国夫妇收养的广西女孩在体操世锦赛上夺冠后,有不少人对“涉外收养过程中存在牟利行为”提出了质疑。据知情者透露,这对美国夫妇当年支付给中国的费用达8000美元。还有人曝光说,外国人来华支付的领养费曾一度高达三四万美元。对此,墙内还掀起了针对政府送养儿童是否应该收费的热议。当时,有官媒撰文回应过,但解释却难以服众。因为政府拒绝公开孩子被送养前的资料以及收养家庭捐给福利院的具体数额。

Kirk, người sáng lập 30 tuổi của tổ chức bảo thủ thanh niên Turning Point USA, sau này đã giới thiệu nền kinh tế Nobel cho thế hệ mới bằng video clip Milton Friedman, người đoạt học bổng "I, Pencil", video này được trích từ Friedman Chương trình truyền hình PBS năm 1980 “Tự do lựa chọn”.

Trong chương trình, Friedman kể lại ngắn gọn bài viết gốc "I, Pencil" của nhà văn Leonard Read xuất bản lần đầu năm 1958.

Video này trình bày quy trình phức tạp để tạo ra một "bút chì đơn giản" - từ tìm nguồn nguyên liệu thô như gỗ, than chì và kim loại cho đến lắp ráp và phân phối rồi cuối cùng là giao cho người dùng.

Kirk sau đó giải thích chi tiết hơn về chủ nghĩa tư bản thị trường tự do trong video tiếp theo, nói rằng "Chúng tôi sống một cuộc sống tuyệt vời ở Mỹ đến mức chúng tôi thậm chí không nói với con mình rằng siêu thị là một kỳ quan hiện đại."

Tuy nhiên, chúng tôi phải cảm ơn lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh vì đã cho phép mọi người trân trọng các cửa hàng địa phương của mình trong một khoảng thời gian ngắn hơn bao giờ hết. Khi mọi người đang tìm kiếm giấy vệ sinh, nước rửa tay, dụng cụ vệ sinh và các loại thực phẩm khác nhau, nhân viên cửa hàng thường nói rằng “xe chưa đến, trải qua quá trình này mới hiểu được hoạt động của siêu thị”. Tệ hơn nữa, mọi người thường được thông báo rằng những món hàng được thèm muốn "không có trên xe tải" và không có gì đảm bảo rằng nó sẽ có trên chiếc xe tiếp theo. Do đó, các tài xế xe tải được coi là những anh hùng trong thời kỳ phong tỏa.

Mặc dù đúng là có nhiều lý do khác nhau dẫn đến tình trạng thiếu hàng trong thời gian phong tỏa, nhưng ít nhất đối với hầu hết mọi người, người ta hiểu rằng có rất nhiều việc cần phải làm ở hậu trường trước khi hàng hóa xuất hiện trở lại trên kệ một cách kỳ diệu .

Đây là điều tốt vì chúng ta hiện đang sống trong thời đại mà hầu hết mọi người đều thờ ơ và thiếu hiểu biết về nguồn gốc thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày của chúng ta. Ví dụ, khách hàng muốn mua quả việt quất hữu cơ, nhưng không biết rằng quả việt quất họ mua được vận chuyển từ Peru, cách đó gần 4.000 dặm, đến Hoa Kỳ, nơi sản xuất nhiều quả việt quất nhất thế giới. Đồng thời, những lời kêu gọi “Made in the United States” ngày càng vang dội hơn bao giờ hết, nhưng trên thực tế, chỉ có khoảng 11% hàng hóa người Mỹ mua là được sản xuất tại địa phương, so với 80% của 40 năm trước.

Trước đây, trước khi siêu thị hiện đại ra đời (thường được gọi là Piggly Wiggly vào năm 1916), nguồn gốc của hàng hóa đã được nhiều người biết đến và đề cao, bàn tán.

Chuyến đi đến Làng Old Sturbridge (OSV) ở Massachusetts giống như quay ngược thời gian. Cửa hàng Asa Knight năm 1838 là "một trung tâm thương mại rộng lớn cao hai tầng rưỡi", nơi khách hàng có thể mua bằng số tiền họ kiếm được từ việc bán trứng, bơ, pho mát, đồ thủ công tự chế và quần áo cho hàng hóa của Mr. Ngược lại, Knight bán các mặt hàng ở các thành phố nơi anh ta dự trữ chúng để bổ sung vào kệ của mình.

{1Mặc dù cửa hàng Asa Knight không còn là một cửa hàng thực sự nữa nhưng đây có thể là cửa hàng nơi bạn ghé thăm Oleson trong Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên hoặc Phố Wall. Đây là lựa chọn tốt nhất để trải nghiệm cửa hàng Ike Godsey ở Walton's. ><2}

Mặc dù một số người có thể cho rằng sự đa dạng phong phú của các cửa hàng bách hóa và thực phẩm của Mỹ là do quá trình toàn cầu hóa, nhưng bạn cũng có thể thấy ảnh hưởng của thị trường toàn cầu ở cửa hàng bách hóa Asa Knight năm 1838. Làng Sturbridge cổ cho du khách thấy các cửa hàng ở New England từng bán hàng dệt bông từ Anh, Pháp và Ấn Độ, vải lanh từ Trung Âu và lụa từ Ý và Trung Quốc như thế nào. Khách hàng cũng có thể mua "trà, cà phê, gia vị, đường, nho khô và thuốc nhuộm từ Trung Quốc, Ả Rập, Hy Lạp, Đông và Tây Ấn cũng như Nam Mỹ.".

Các quảng cáo trên báo và chủ cửa hàng thời kỳ đầu của Mỹ thường quảng bá hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, phản ánh niềm đam mê ban đầu của người Mỹ với hàng hóa nước ngoài, không chỉ để thể hiện sự quyến rũ lãng mạn của hàng hóa nước ngoài vốn được săn đón nhiều vào thời điểm đó mà còn để bán.

Tất nhiên, chúng tôi sẽ chuyển đổi hoàn toàn vào năm 2024 và các mặt hàng được gắn nhãn "Sản xuất tại Hoa Kỳ" cũng đang thu hút những người tiêu dùng sành điệu, những người mua mọi thứ từ quần jean đến trang sức.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các lựa chọn dành cho người tiêu dùng Mỹ đã tăng theo cấp số nhân kể từ khi mở Cửa hàng nhỏ của Mr. Knight. Dữ liệu từ Viện Cato, một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho thấy: "Từ năm 1975 đến năm 2022, số lượng sản phẩm trong các siêu thị thông thường ở Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp ba lần, từ 8.948 sản phẩm lên 31.530 sản phẩm."

Benjamin Lorr, tác giả cuốn "Cuộc sống bí mật của các cửa hàng tạp hóa: Phép màu đen tối của siêu thị Mỹ" trên NPR's Một cuộc thảo luận đã nêu bật những thay đổi trong các siêu thị Mỹ phản ánh sự chuyển đổi từ nền kinh tế "bút chì" theo chủ nghĩa tự do của Friedman sang các xu hướng nham hiểm hơn.

Trong cuộc thảo luận, Lore nhấn mạnh “mối lo ngại về ham muốn vô độ của người Mỹ và việc thị trường có thể trở thành con dao hai lưỡi với cả ưu điểm và nhược điểm như thế nào”.

BẮN CÁ

Thực tế là trong một nền kinh tế tồi tệ, đặc biệt là nền kinh tế tồi tệ như chúng ta hiện nay, "giá cả" là yếu tố được cân nhắc số một trong việc lựa chọn thực phẩm của chúng ta. Bản thân thực tế này “có thể có những tác động có hại đối với những người lao động như công nhân nông trại hoặc ngư dân” bởi vì, như Lore đã nói, “lao động là nơi ngành công nghiệp có thể khai thác ‘hiệu quả’”.

Ví dụ, Lohr cho biết, chúng tôi thấy các tài xế xe tải đang cố gắng tạo ra sản lượng gấp đôi trong khi được trả ít hơn 40%, đó là lý do tại sao một số người trong số họ gọi công việc của họ là "người chia sẻ trên bánh xe".

Đây cũng là một cuộc chiến khó khăn chưa từng có đối với những doanh nhân muốn có mặt tại các siêu thị địa phương của mình khi họ cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn "hoặc những doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn mạo hiểm".

Trong cuốn sách, Lore nhấn mạnh vấn đề "chuỗi cung ứng trở nên lớn và phức tạp khi chúng phục vụ nhu cầu của siêu thị" và kêu gọi mọi người chuyển sang mua các sản phẩm "địa phương, trực tiếp từ trang trại" khi có thể.

Cốt lõi của cái mà Kirk gọi là "điều kỳ diệu của siêu thị hiện đại" vẫn tồn tại, nhưng giống như rất nhiều phát minh khác của chủ nghĩa tư bản kinh doanh, nó đang bị phá hủy bởi những ý tưởng trái ngược nhau. Ở một đất nước mà dân số ngày càng tăng trái với ý muốn của họ (nghĩa là dòng người nhập cư bất hợp pháp) và nền kinh tế bị chia cắt bởi các chính sách xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa toàn cầu không thể kiểm soát, những lý tưởng nguyên sơ một thời đã sinh ra siêu thị hiện đại đã trở nên bẩn thỉu và nham hiểm.

Các siêu thị của chúng tôi vẫn tồn tại sau lệnh phong tỏa, nhưng liệu họ có thể vượt qua cơn bão sắp tới không? Có lẽ hơn bao giờ hết chúng ta cần cầu xin Chúa ban phước lành cho những người mang thức ăn đến bàn ăn của chúng ta.

Giới thiệu về tác giả:

Susan D. Harris là một nhà báo và nhà báo có tư tưởng bảo thủ. Trang web của cô ấy là SusanDHarris.com.

Văn bản gốc: Liệu các siêu thị ở Mỹ có thể vượt qua cơn bão sắp tới không? Được đăng trên Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#