tin tưc hăng ngay
Phân loại cột

vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tài chính >

Tài chính

Wang He: Ngành đất hiếm Trung Quốc đối mặt với 3 tác động lớn
{1[The Epoch Times, ngày 20 tháng 6 năm 2024] ĐCSTQ luôn muốn chơi “quân bài đất hiếm”. Năm 1992, Đặng Tiểu Bình nói: “Trung Đông có dầu, Trung Quốc có đất hiếm”. Nhưng trong hơn bốn thập kỷ, mặc dù trữ lượng đất hiếm của Trung Quốc chiếm 34% trữ lượng đã được chứng minh của thế giới và sản lượng của nước này đạt 70% sản lượng của thế giới (dữ liệu Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ năm 2022), nhưng nó không có tầm ảnh hưởng như dầu mỏ Trung Đông. . Tại sao? Có ba lý do chính: thứ nhất, hiệu quả kém của chính sách đất hiếm của ĐCSTQ; thứ hai, sự ngăn chặn và “loại bỏ rủi ro” của cộng đồng quốc tế và thứ ba, tổng nhu cầu về đất hiếm trên toàn cầu không lớn.

Ngày nay, ngành đất hiếm của Trung Quốc đang phải đối mặt với ba tác động lớn.

Thứ nhất, đất hiếm không phải là hàng hóa, nhu cầu tăng trưởng hạn chế, giá sản phẩm chịu áp lực và các công ty niêm yết đang thua lỗ.

Đất hiếm (Đất hiếm) không phải là đất mà là tên gọi chung của 17 nguyên tố kim loại trong bảng tuần hoàn hóa học. Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ và chuyển đổi công nghiệp mới, đất hiếm với tư cách là nguồn tài nguyên khoáng sản chiến lược được mệnh danh là “vitamin công nghiệp”, “mẹ của vật liệu mới”, “hạt nhân của quân đội” (gần như tất cả vũ khí công nghệ cao đều có bộ phận cốt lõi là đất hiếm). Tuy nhiên, nguồn tài nguyên đất hiếm toàn cầu không hề khan hiếm. Dự trữ đất hiếm toàn cầu sẽ là 130 triệu tấn vào năm 2022 và sản lượng đất hiếm toàn cầu sẽ là 300.000 tấn vào năm đó Một tính toán đơn giản cho thấy trữ lượng đất hiếm hiện có có thể được khai thác trong 400 năm, lâu hơn nhiều so với 43 năm đối với dầu mỏ. và 63 năm đối với khí đốt tự nhiên.

Đất hiếm của Trung Quốc giữ bốn vị trí đầu tiên trên thế giới: trữ lượng, sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ. Tuy nhiên, theo xu hướng lịch sử giá đất hiếm của Trung Quốc do Zhongtai Securities (Biểu đồ 1) vẽ ra và dữ liệu giá sau năm 2020, có thể thấy rằng từ năm 2005 đến nay, giá các sản phẩm đất hiếm của Trung Quốc không tăng trưởng đều đặn, nhưng vẫn ổn định trong một thời gian dài giữa hai đỉnh.

In lại từ Báo cáo Nghiên cứu Chứng khoán Zhongtai "Đã đến lúc định hình lại hiểu biết của chúng ta về Đất hiếm" (Tháng 2 năm 2021)

Lấy praseodymium và neodymium oxit làm ví dụ. Từ tháng 10 năm 2010 đến tháng 7 năm 2011, giá praseodymium và neodymium oxit đã tăng từ 200.000 nhân dân tệ/tấn lên 1,249 triệu nhân dân tệ/tấn, tăng 518%. Giai đoạn cao điểm thứ hai là từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 3 năm 2022, với giá praseodymium và neodymium oxit tăng lên tối đa 1,11 triệu nhân dân tệ/tấn; nhưng sau đó giá dao động và giảm, giá trung bình của praseodymium và neodymium oxit giảm từ 911.944 nhân dân tệ/tấn vào tháng 1 năm 2022. Đến tháng 12 năm 2023, sẽ ở mức khoảng 457.318 nhân dân tệ/tấn, giảm 49,85%. Bước sang năm 2024, giá còn giảm hơn nữa. Theo giá niêm yết của các sản phẩm đất hiếm tháng 6 do trang web chính thức của Đất hiếm miền Bắc công bố, praseodymium và neodymium oxit chỉ được báo giá ở mức 384.800 nhân dân tệ/tấn.

Giá sản phẩm biến động đi xuống, giáng một đòn nặng nề vào ngành đất hiếm của Trung Quốc. Năm 2023, lợi nhuận ròng của Đất hiếm phương Bắc, Đất hiếm Trung Quốc và Tài nguyên Shenghe, là những công ty niêm yết, đã giảm 70% đến 80% so với cùng kỳ trong ba quý đầu năm và Kim loại màu Quảng Thắng giảm 20%. . Bước sang năm 2024, ngành tiếp tục trì trệ. Chẳng hạn, trong quý đầu tiên, doanh thu của Đất hiếm Trung Quốc là 302 triệu nhân dân tệ, giảm 81,94% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông của các công ty niêm yết là -289. triệu nhân dân tệ, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái là 354,98%.

Năm 2023, Trung Quốc sẽ xuất khẩu tổng cộng 114.300 tấn đất hiếm, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái; giá trị xuất khẩu đạt 4,396 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái; giá xuất khẩu trung bình sẽ là 38.500 USD/tấn, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.

Thứ hai, xe điện thế hệ tiếp theo của Tesla có kế hoạch sử dụng động cơ nam châm vĩnh cửu bằng đất hiếm, điều này sẽ có ý nghĩa sâu rộng.

Là công ty dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, lộ trình công nghệ của Tesla có tác động rất lớn đến ngành đất hiếm. Ban đầu, Model S và Model này trở thành sự kiện mang tính bước ngoặt cho sự tăng giá đất hiếm ở Trung Quốc. Hiện tại, các nguyên tố đất hiếm được sử dụng trong động cơ ô tô Tesla chủ yếu bao gồm dysprosium, terbium và neodymium, với hàm lượng lần lượt là 10g, 10g và 500g.

Tuy nhiên, tại Ngày hội nhà đầu tư Tesla vào ngày 1 tháng 3 năm 2023, Colin Campbell, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Hệ thống truyền động của Tesla, cho biết: “Chúng tôi đã thiết kế bộ truyền động tiếp theo, sử dụng hoàn toàn một động cơ nam châm vĩnh cửu không chứa bất kỳ loại đất hiếm nào Thông tin gây sốc này khiến giá cổ phiếu của các công ty niêm yết đất hiếm của Trung Quốc lao dốc. Tính đến ngày 10/3 năm đó, giá cổ phiếu của Đất hiếm phía Bắc (nhà cung cấp đất hiếm lớn nhất Trung Quốc) giảm gần 10%; hai nhà cung cấp đất hiếm lớn còn lại là China Rare Earth và Shenghe Resources lần lượt giảm 5,9% và 10%. tương ứng.

Colin Campbell cho biết: "Khi thế giới chuyển sang sử dụng năng lượng sạch, nhu cầu về đất hiếm thực sự tăng lên đáng kể. Việc đáp ứng nhu cầu đó sẽ gặp đôi chút khó khăn và việc khai thác đất hiếm có những rủi ro về môi trường và sức khỏe. Chúng tôi muốn làm tốt hơn. "Việc sử dụng đất hiếm của Tesla Model 3 đã giảm 25% từ năm 2017 đến năm 2022 do hiệu suất của hệ thống truyền động được cải thiện. Bây giờ nó đã quyết định từ bỏ đất hiếm.

Trên thực tế, động cơ nam châm vĩnh cửu đất hiếm là công nghệ tiên tiến chỉ xuất hiện vào những năm 1960-1980. Trong khoảng 160 năm qua, con người đã sử dụng động cơ không phải đất hiếm. Không chỉ Tesla, mà cả các hãng xe hơi Nhật Bản và châu Âu như BMW, Audi, Nissan, Mahler, Continental, v.v. cũng đang phát triển động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu không có đất hiếm.

我们考虑可能发生的情况﹐谈谈希恩鲍姆的经济政策。希恩鲍姆是左翼政党莫雷纳(Morena)的成员,(莫雷纳是西班牙语“国家复兴运动党”的简称),她是即将卸任的总统安德烈斯‧曼努埃尔‧洛佩斯‧奥夫拉多尔(André s Manuel Ló pez Obrador)的政治门徒。在2018年的选举中,莫雷纳与其它几个左翼政党组成了“我们共同创造历史联盟”。

路透社引述消息指,意大利米兰检察官正调查十多个时尚品牌的供应链有否强迫劳动。而去年12月6日,英国一所大学(Sheffield Hallam University)受欧洲议会社会党和民主党进步联盟(Progressive Alliance of Socialists and Democrats)的委托,发表调查报告——《追踪从维吾尔地区到欧洲的服装供应链》(Tracing Clothing Supply Chains from the Uighur Region to Europe),为欧洲著名服装品牌与维吾尔强迫劳动之间的关联提供了进一步的证据。

一桩是当天中共中央深改委召开第五次会议,审议通过了《关于完善中国特色现代企业制度的意见》等文件。

据《澎湃新闻》报导[1],有一位北京公务员元琪,是一位在街道残联部门工作的社工。在职场上,她感受到变成工具人,每天在不近人情的环境中工作,领导在她请假去看病时仍然夺命连环call。她因为焦虑,身心都出现问题。

迄今为止,公众采取的只是被动的应对方式,削减家庭开支,并在逆境中努力重新积累财富。如果事态发展到极端,不知道中国民众会做出怎样的反应。毕竟,2009年经济衰退期间也曾发生过相当严重的暴力事件,导致社会动荡。

但石油仅以美元计价,其意义还不止于此,它超越了石油和金融的范畴。通过规定石油以美元出售,协议提升了美元作为世界储备货币的地位,它反过来又促进了美国的经济。全球对美元购买石油的需求,有助于维持美元的坚挺,使美国消费者的进口相对便宜。外国资本涌入美国购买美国公债,也支撑了美国的低利率和强劲的债券市场。

Nếu động cơ không chứa đất hiếm của Tesla thành công thì tác động sẽ lan rộng. Một mặt, đối với thị trường xe điện toàn cầu đang mở rộng nhanh chóng, rủi ro chuỗi cung ứng giảm và lợi thế chi phí tiềm năng do động cơ nam châm vĩnh cửu không có đất hiếm mang lại đã buộc các công ty ô tô khác phải làm theo. Mặt khác, ngoài các phương tiện sử dụng năng lượng mới, động cơ nam châm vĩnh cửu không đất hiếm còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như tua-bin gió, động cơ ô tô truyền thống, thiết bị gia dụng biến tần (điều hòa, tủ lạnh, máy giặt…) , robot công nghiệp và thang máy tiết kiệm năng lượng.

Như chúng ta đã biết, trong số các vật liệu chức năng đất hiếm, vật liệu nam châm vĩnh cửu đất hiếm có phạm vi ứng dụng rộng nhất và nhu cầu thị trường lớn nhất. Chúng cũng là vật liệu đất hiếm được sản xuất nhiều nhất ở Trung Quốc (chiếm gần một nửa lượng đất hiếm của Trung Quốc). sản xuất vật liệu chức năng).. Một khi nhu cầu thị trường về vật liệu nam châm vĩnh cửu thay đổi đáng kể, tác động đến ngành đất hiếm của Trung Quốc chắc chắn sẽ rất lớn.

Thứ ba, phương Tây đang xây dựng chuỗi cung ứng đất hiếm toàn cầu “phi ĐCSTQ”, với những kết quả bước đầu.

Năm 2010, vấn đề quần đảo Điếu Ngư trở nên căng thẳng hơn và ĐCSTQ đã hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản. Vào thời điểm đó, hơn 90% đất hiếm của Nhật Bản được nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều đáng ngạc nhiên là Nhật Bản đã giải quyết được tình thế tiến thoái lưỡng nan bằng 3 biện pháp.

Thứ nhất, một mặt, Nhật Bản tạm thời sử dụng lượng đất hiếm dự trữ đủ vào thời điểm đó, mặt khác, nước này tăng lượng nhập khẩu đất hiếm từ Úc, Hoa Kỳ, Việt Nam, Kazakhstan và các nước khác; Năm 2015, lượng đất hiếm nhập khẩu của Nhật Bản từ các nước ngoài Trung Quốc chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu của Trung Quốc, chiếm 48%.

THỂ THAO

Thứ hai, đẩy nhanh nghiên cứu các công nghệ tiết kiệm năng lượng, bao gồm phát triển các chất thay thế cho kim loại hiếm, giảm mức sử dụng, tái chế và tái sử dụng, v.v. để giảm sự phụ thuộc vào đất hiếm. Nhật Bản nhập khẩu khoảng 28.000 tấn đất hiếm năm 2010, 23.000 tấn năm 2011 và giảm xuống dưới 14.000 tấn năm 2012.

Thứ ba, tăng cường thăm dò. Năm 2011, bùn đất hiếm có độ dày từ 10 mét đến 70 mét được phát hiện ở ngoài khơi Thái Bình Dương, cao gấp 2 đến 5 lần so với các mỏ đất hiếm ở Trung Quốc đại lục. , đất hiếm đã trở nên rẻ hơn sau năm 2012. , Nhật Bản chưa sẵn sàng khai thác. Ngoài ra, vào năm 2012, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đã cùng nhau đệ đơn kiện ĐCSTQ tại WTO. Năm 2013, WTO đã đồng tình với ý kiến ​​của Nhật Bản, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu và tư vấn cho cơ quan này. ĐCSTQ tự sửa sai nhưng ĐCSTQ nhất quyết bác bỏ vụ kiện. Vào tháng 8 năm 2014, WTO xác nhận ĐCSTQ đã thua kiện.

“Trận chiến giành đất hiếm đầu tiên” này đã kết thúc với thất bại thảm hại của ĐCSTQ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản kể từ đó đã trở nên cảnh giác với ĐCSTQ và bắt đầu thúc đẩy chuỗi cung ứng đất hiếm toàn cầu “phi ĐCSTQ”. Đến nay đã có kết quả bước đầu.

Thứ nhất, sản lượng đất hiếm toàn cầu đã tăng đáng kể kể từ năm 2017. Mặc dù sản lượng đất hiếm của Trung Quốc đã tăng gấp đôi nhưng thị phần của nước này trên thị trường toàn cầu đã giảm từ 98% năm 2010 xuống còn 70% vào năm 2022. Sự độc quyền tuyệt đối của ĐCSTQ không còn nữa, mô hình cung ứng đất hiếm đa dạng trên toàn cầu đã dần hình thành. Ví dụ, Việt Nam, quốc gia dự trữ tài nguyên đất hiếm lớn thứ hai thế giới (22 triệu tấn, bằng khoảng một nửa Trung Quốc) được Mỹ hứa hỗ trợ, đã chứng kiến ​​sản lượng đất hiếm tăng gấp 10 lần vào năm 2022. Mặt khác, ĐCSTQ sử dụng 1/3 trữ lượng tài nguyên đất hiếm của thế giới để duy trì 70% sản lượng toàn cầu, điều này không bền vững về lâu dài.

THỂ THAO

Thứ hai là phương Tây hợp lực tổ chức lại chuỗi cung ứng đất hiếm độc lập với ĐCSTQ. Ví dụ.

(1) Hoa Kỳ và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận rằng MP Materials Corp., công ty sở hữu mỏ đất hiếm Mountain Pass ở California, sẽ bán trực tiếp nguyên liệu từ nhà máy phân tách của mình cho tập đoàn thương mại khổng lồ Sumitomo Corporation (Sumitomo Corp.) để phân phối tại Nhật Bản. Thông lệ trước đây là khoáng sản được vận chuyển sang Trung Quốc để chế biến và các công ty Nhật Bản mua từ đó (Trung Quốc đã nhập khẩu 66.414 tấn quặng kim loại đất hiếm vào năm 2023, trong đó hơn 99% quặng kim loại đất hiếm đến từ Hoa Kỳ. ).

(2) Để ngăn Trung Quốc can dự vào nguồn tài nguyên đất hiếm của Canada, chính phủ Canada đã mua tài nguyên của một khu vực khai thác mỏ trong nước từ công ty Vital Metals của Úc vào năm 2024. Năm 2022, Canada cũng ra lệnh cho 3 công ty Trung Quốc rút cổ phần tại các công ty đất hiếm Canada.

(3) Vào ngày 3 tháng 6 năm 2024, người phát ngôn của Bộ trưởng Tài chính Úc tuyên bố rằng Bộ trưởng Tài chính đã ra lệnh cho một số nhà đầu tư có liên quan đến Trung Quốc giảm đầu tư vào công ty khai thác đất hiếm Northern Minerals vì lợi ích quốc gia. ) cổ phiếu.

(4) Brazil, quốc gia có trữ lượng đất hiếm lớn thứ ba thế giới, đã bắt đầu sản xuất thương mại mỏ đất hiếm đầu tiên, Serre Verde, trong năm nay. Brazil đã gia nhập phe phương Tây và đang tham vọng xây dựng ngành công nghiệp đất hiếm.

Phần kết luận

Trung Quốc rất giàu tài nguyên đất hiếm, đó là một điều tốt. Tuy nhiên, do chính sách kém cỏi của ĐCSTQ đối với ngành công nghiệp đất hiếm, trong một thời gian dài, các vấn đề như khai thác quá mức tài nguyên đất hiếm, hủy hoại môi trường sinh thái và cơ cấu công nghiệp bất hợp lý đã trở nên nổi bật. Giờ đây, do chính sách “Ngoại giao chiến lang” của ĐCSTQ, các sản phẩm đất hiếm được dùng làm “con át chủ bài” chống lại phương Tây, khiến phương Tây phải tổ chức lại chuỗi cung ứng đất hiếm toàn cầu độc lập với Trung Quốc, khiến ngành công nghiệp đất hiếm của Trung Quốc phải tổ chức lại. không nhận được những lợi ích xứng đáng (2021 Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Đảng Cộng sản Trung Quốc Bộ trưởng cho biết đất hiếm của Trung Quốc chỉ được bán theo giá “đất”, không phải giá “hiếm”) và bị kiềm chế nghiêm khắc (có khoảng cách lớn giữa công nghệ đất hiếm của Trung Quốc và các nước phát triển như Nhật Bản và Hoa Kỳ). Những tác động lớn hiện nay đối với ngành đất hiếm của Trung Quốc đều do các chính sách liên quan của ĐCSTQ gây ra.

Ấn bản đầu tiên của Epoch Times

Biên tập viên: Gao Yi#