tin tưc hăng ngay
Phân loại cột

vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > giáo dục thể chất >

giáo dục thể chất

Vương Hữu Quần: Một “vụ án lớn” trong Cách mạng Văn hóa
{1 tính Thời báo Đại Kỷ Nguyên, ngày 13 tháng 8 năm 2024] Trong cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài 10 năm, có rất nhiều cái gọi là “vụ án lớn” và “vụ án quan trọng”. Trong số đó có vụ “nhóm phản cách mạng lớn âm mưu hãm hại Giang Thanh”, là một vụ án lớn.

Tuy nhiên, sau Cách mạng Văn hóa kéo dài 10 năm, ĐCSTQ tuyên bố rằng đây là một vụ án bất công, sai trái và sai trái lớn và minh oan cho tất cả những người đã bị đối xử sai trái.

Vậy chính xác thì chuyện gì đang xảy ra với trường hợp “một nhóm phản cách mạng lớn âm mưu hãm hại Giang Thanh”? Truy ngược nguồn gốc, nó có liên quan đến anh trai cùng cha khác mẹ của Jiang Qing, Li Qianqing.

Anh trai của Giang Thanh

Cha của Jiang Qing tên là Li Dewen, ông là một thợ mộc ở huyện Chư Thành, tỉnh Sơn Đông. Ông có một xưởng mộc, lấy một người vợ và sinh được hai con trai và một con gái. là Li Yunlu, và không rõ tung tích của anh ta.

Khi Li Dewen ở độ tuổi 40, người vợ đầu tiên của ông qua đời và ông lại cưới Wang. Năm thứ hai sau khi Vương vào gia, bà sinh ra Lý Vân Hà (sau đổi tên thành Giang Thanh). Năm đó, Lý Thiên Thanh 13 tuổi, Lý Vân Lộ 10 tuổi.

Khi Jiang Qing nhớ ra, anh trai và em gái cô đã ra ngoài kiếm sống. Sau đó, Jiang Qing đến Tế Nam, Thanh Đảo, Thượng Hải, Tây An và Diên An. Tại Diên An, Jiang Qing 24 tuổi kết hôn với lãnh đạo ĐCSTQ 45 tuổi Mao Trạch Đông. Khi đó, bất chấp chiến tranh, Giang Thanh vẫn duy trì liên lạc không thường xuyên với anh chị em.

Cuối tháng 11 năm 1948, Giang Thanh bất ngờ nhận được điện tín từ anh trai Lý Thiên Thanh, báo tin mẹ ông đã qua đời. Jiang Qing đề nghị Mao Trạch Đông rằng ông muốn đến Tế Nam để dự tang lễ.

Lúc đó ĐCSTQ đã chiếm đóng Tế Nam. Mao đồng ý cùng Giang Thanh đến dự đám tang và nhờ vệ sĩ Li Yinqiao và những người khác đi theo. Trong đám tang này, Jiang Qing không thể gặp mẹ lần cuối mà chỉ có thể đến thăm mộ mẹ. Sau đó, cô tham dự đám cưới của anh trai Li Qianqing và tìm thấy chị gái Li Yunlu, người đã đưa cô đến Thiên Tân một năm.

Lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an

Sau khi ĐCSTQ lên nắm quyền vào năm 1949, vợ của Mao Trạch Đông là Giang Thanh trở thành đệ nhất phu nhân của ĐCSTQ.

Từ năm 1949 đến năm 1959, Luo Ruiqing, Bộ trưởng Bộ Công an, luôn chịu trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho Mao Trạch Đông và là “cận vệ lớn” thường xuyên tháp tùng Mao.

Vào mùa xuân năm 1959, tại Hội nghị Công tác Công an Cục Hoa Đông tổ chức ở Thượng Hải, Bộ trưởng Bộ Công an Luo Ruiqing đã truyền đạt chỉ thị: "Mọi người tiếp cận Mao Chủ tịch đều phải tìm hiểu rõ tình hình của mình." Luo Ruiqing cũng hỏi Zhang Guofeng, Giám đốc Sở Công an tỉnh Sơn Đông: "Bạn có rõ về tình hình của Li Qianqing không?" Zhang Guofeng trả lời: "Không chắc chắn."

Trên thực tế, ngay từ năm 1953, Cục Công an Bộ Đường sắt đã cử người đến điều tra Lý Thiên Thanh, nhưng vì ông ta là anh trai của Giang Thanh nên họ không đi sâu vào chi tiết.

Thơ Săn CáWG

Chẳng bao lâu, Zhang Guofeng tới Bắc Kinh để tham dự "Hội nghị công tác an ninh quốc gia". Bộ Công an giao cho Sở Công an tỉnh Sơn Đông một nhiệm vụ đặc biệt để điều tra "thành tích lịch sử và hiện tại của nhân viên Cục Đường sắt Tế Nam Li Qianqing." Bộ trưởng Công an Luo Ruiqing đã chỉ đạo Yang Qiqing, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì vấn đề này.

Thơ Săn CáWG

Hóa ra Jiang Qing đã đưa em gái Li Yunlu vào Trung Nam Hải, và bây giờ cô ấy muốn đưa anh trai Li Qianqing vào Trung Nam Hải. Chính quyền trung ương yêu cầu Sơn Đông phải xem xét nghiêm ngặt các vấn đề chính trị của cô ấy.

Điều tra của Sở Công an tỉnh Sơn Đông

Ngày 25 tháng 7 năm 1959, Sở Công an tỉnh Sơn Đông đã thành lập "Đội điều tra vấn đề Lý Thiên Thanh" do Zhang Guofeng, Giám đốc Sở Công an tỉnh Sơn Đông, phụ trách. Cục Công an Cục Đường sắt Tế Nam, và phó trưởng khu 1 Qu Hejun, nhân viên Shi Dianan và những người khác.

Sau hơn một tháng điều tra và thu thập chứng cứ, lực lượng đặc nhiệm đã sửa lại dự thảo ba lần, viết tài liệu điều tra về Lý Thiên Thanh và nộp cho Bộ Công an. Sau khi nhận được, Thứ trưởng Bộ Công an Yang Qiqing đã ngay lập tức báo cáo với Bộ trưởng Luo Ruiqing.

Nội dung chính của tài liệu khảo sát này như sau:

Lý Thiên Thanh sinh ngày 13 tháng 3 năm 1901 tại Đông Hoản, huyện Chư Thành, tỉnh Sơn Đông. Ông theo học các trường tư thục trong vài năm. Từ tháng 4 năm 1921 đến tháng 3 năm 1923, ông giữ chức "Shiye" (thư ký) tại Đại đội 8, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 93, Lữ đoàn 47, dưới sự chỉ huy của quân phiệt Zhang Zongchang. Trong thời kỳ cai trị của bù nhìn Nhật Bản và Quốc dân đảng, ông từng là trung sĩ cảnh sát, thanh tra, thành viên văn phòng và thành viên của đội chống hiếp dâm Đường sắt Jinpu.

Năm 1939, dưới sự chỉ đạo của quân cảnh Nhật Bản, Lý Thiên Thanh đã hai lần viết thư cho Giang Thanh, lúc đó đang ở Diên An và đã trở thành vợ của Mao Trạch Đông, để xúi giục nổi dậy.

Theo Mi Ruisheng, một tù nhân thuộc Đội 1 của Đội cải cách lao động số 2 ở Sơn Đông, năm 1945, Li Qianqing về nhà riêng ở số 6, phố Linxiang South, Tế Nam và "mượn" một chiếc Wang Hu thương hiệu súng lục.

Chính Li Qianqing đã thú nhận: Vào tháng 10 năm 1945, Mi Ruisheng đã đưa cho anh ta một khẩu súng lục số 3 tự chế. Sau khi chơi với nó được vài ngày, anh ta bị Li Qianchen, phụ tá của Đội 15 của Quốc dân đảng đuổi đi. Quân đoàn Hành động Sơn Đông.

Lý Thiên Thanh cũng có những hành vi sai trái như trộm cắp và tham nhũng:

Năm 1948, ông ta lấy trộm hai túi bột mì từ căng tin nhà ga, trị giá 650.000 nhân dân tệ (theo đồng Nhân dân tệ cũ, đồng Nhân dân tệ mới là 56 nhân dân tệ, tương tự như bên dưới); Căn hộ Đường sắt, hắn biển thủ gạo, bột mì và trứng từ căng tin, tổng cộng 3,9 triệu nhân dân tệ (tương đương 390 Đài tệ); vào tháng 6 năm 1951, hắn làm giả giấy tờ tại căn hộ dịch vụ đầu máy và biển thủ 80.000 nhân dân tệ vào tháng 7, hắn mua dưa chua tại; căn hộ dịch vụ đầu máy và được hoàn thêm 50.000 nhân dân tệ.

Tài liệu điều tra cũng cho biết, Lý Thiên Thanh tuy đã học tập và giáo dục các phong trào chính trị trước đây nhưng ý thức của ông không cao, không thay đổi nhanh chóng vào các ngày trong tuần và thường không tham gia. Các cuộc họp, thái độ làm việc của anh ấy không đủ tích cực và anh ấy bận rộn đun nước, đun nước ở cơ quan. Uống trà và đi làm về riêng.

Do tham nhũng, Lý Thiên Thanh bị trừng phạt tội "tội" trong phong trào "Ba phản" do Mao Trạch Đông phát động.

Tháng 10 năm 1959, Jiang Qing nhận được một lá thư từ anh trai Li Qianqing, nói rằng có người đang điều tra lịch sử của anh ấy. Kết luận điều tra của Sở Công an tỉnh Sơn Đông cuối cùng đã thất bại trong nỗ lực của Jiang Qing nhằm đưa Li Qianqing vào Trung Nam Hải, và Jiang Qing đã có ác cảm.

Để bảo vệ anh trai mình (thực ra cô không muốn chuyện của anh ảnh hưởng đến tương lai chính trị của mình), Giang Thanh chỉ có thể phàn nàn với Mao Trạch Đông và yêu cầu Mao gặp anh trai cô khi ông đi qua Tế Nam..

Ngày 26 tháng 10 năm 1959, Mao Trạch Đông gặp Luis Carlos, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Brazil, trên một chuyến tàu đặc biệt gần Sân bay Tây Giao dưới chân núi Baima ở Tế Nam. Sau đó, tôi gặp anh trai của Jiang Qing là Li Qianqing trong vài phút. Cuộc phỏng vấn của Mao khiến Li Qianqing cảm thấy nhẹ nhõm.

Sự trả thù của Giang Thanh trong Cách mạng Văn hóa

Thời thế đã thay đổi. Trong Cách mạng Văn hóa, Jiang Qing trở thành phó lãnh đạo thứ nhất của Nhóm Cách mạng Văn hóa Trung ương, trên thực tế, ông là đặc vụ của Mao Trạch Đông trong Nhóm Cách mạng Văn hóa Trung ương.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công an Luo Ruiqing trở thành thành viên của nhóm chống đảng đầu tiên bị lật đổ sau khi Cách mạng Văn hóa của Mao Trạch Đông bùng nổ - "Nhóm chống Đảng Peng, Luo, Lu và Yang".

Khi Luo Ruiqing còn là Bộ trưởng Bộ Công an, ông đã hai lần được lệnh điều tra vụ việc bức thư nặc danh phản ánh mối tình và sự nổi loạn của Jiang Qing khi ông còn là một diễn viên ở Thượng Hải vào những năm 1930, và ông có hiểu biết tương đối tốt về Quá khứ của Giang Thanh.

Vào thời điểm đó, những tài liệu gây xôn xao dư luận của Giang Thanh ở Thượng Hải, trong đó có nhiều bức ảnh, được lưu giữ tại Bộ Công an.

Ngay khi Luo Ruiqing thất thủ, Jiang Qing tin rằng đã đến lúc phải trả thù Luo Ruiqing và tất cả những người trong hệ thống công an đều biết thông tin chi tiết về cô. cuộc điều tra vụ thư nặc danh bị bỏ tù và xem xét lại; những người điều tra anh trai ông Lý Thiên Thanh hồi đó cũng đang gặp nguy hiểm.

Ngày 25 tháng 4 năm 1968, Wang Xiaoyu, Giám đốc Ủy ban Cách mạng tỉnh Sơn Đông, đã có chuyến đi đặc biệt tới Bắc Kinh để báo cáo với các thành viên của Hội nghị Cách mạng Văn hóa Trung ương về cuộc điều tra của Sở Công an tỉnh Sơn Đông về anh trai Giang Thanh . Những người tham dự cuộc họp bao gồm: Jiang Qing, Chen Boda, Huang Yongsheng, Wu Faxian, Ye Qun, Kang Sheng, v.v.

Lúc này, Giang Thanh là người cầm cờ của Cách mạng Văn hóa, ở dưới một người, ở trên hàng trăm triệu người, là một quan lớn và tính khí thất thường. Cô thề rằng những người mà Cục Công an Sơn Đông đang điều tra anh trai cô là "một nhóm nhỏ phản cách mạng" và nói với giọng đầy nước mắt: "Anh trai tôi, Li Qianqing, trước đây đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Để kiếm sống qua ngày , anh ấy làm cảnh sát trong xã hội cũ được vài ngày, và họ đối xử tệ bạc với anh ấy …Cuộc đàn áp chống lại tôi thực chất là chống lại Chủ tịch Mao của chúng tôi!”

Chen Boda, lãnh đạo Nhóm Cách mạng Văn hóa Trung ương, nói rằng đây là "một âm mưu lớn của nhóm phản cách mạng nhằm gài bẫy Giang Thanh." “Vấn đề tuyển dụng Lý Thiên Thanh từ Sơn Đông cho thấy hóa ra Bộ Công an gồm có hai bộ, một là trung ương, một là Bộ Công an ngầm do Lưu Đặng và Pengluo đứng đầu, kết nối đối với Liu, Đặng và Pengluo, và đến mọi miền đất nước. Đây là đường kẻ đen dày và dài này phải được đào ra, và văn phòng công tố phải bị đập tan hoàn toàn! Tiền Thanh là trụ sở của giai cấp vô sản.”

Chen Boda cũng chỉ thị trong báo cáo của Ủy ban Cách mạng tỉnh Sơn Đông: "Hãy để Wu Faxian xử lý chi tiết." Wu Faxian là phó tham mưu trưởng quân đội ĐCSTQ vào thời điểm đó và là một trong những thành viên của đảng. Hội nghị Cách mạng Văn hóa Trung ương.

Sáu người được hộ tống về Bắc Kinh

Chiều ngày 29 tháng 4 năm 1968, một chiếc máy bay chở khách hàng không dân dụng IL-14 đã hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Tây Giao Tế Nam. Ngay sau đó, một nhóm tù nhân được áp giải vào cabin. Họ là: Qu Hejun, Giám đốc Sở Công an Cục Đường sắt Tế Nam, Yu Jie, Giám đốc Sở An ninh Sở Công an tỉnh Sơn Đông, và Chen Jingbo, Giám đốc Sở Truyền thông tỉnh Sơn Đông.

8月7日,乌克兰军队快速推进了约10公里,突破了至少两条俄罗斯防线和一个据点。俄罗斯的消息称,乌克兰军队一天之内已占领库尔斯克州境内45平方公里的领土,共11个定居点。随后,乌克兰军队占领了苏扎天然气分配站,并俘虏了苏扎检查站的四十多名俄军士兵。

向山西奥瑞公司提供尸体的几家单位中,山东青岛大学附属医院肝脏病中心副主任医师李志强个人5次出售尸体10余具;四川恒普科技有限公司先后从云南水富市火化场、重庆巴南区火化场、桂林石阡县火化场、四川大英县火化场盗卖尸体共计4000余具;桂林医学院解剖教研室打着医学解剖的幌子,从桂林市殡仪馆、平乐县、永福县火化场倒卖尸体300余具。该案涉案嫌犯共计75人。

一位没看过这部电影的网友“一颗哈丽嘎的瓜”这样写道:“我喝醉想吐的时候,请给我放这部电影!”

Đêm hôm đó, chiếc máy bay đặc biệt lại hạ cánh và đưa Li Bingzheng, Phó Giám đốc Sở Công an tỉnh Sơn Đông, Wang Maoqing, Phó Giám đốc Sở Công an Đường sắt Tế Nam, và Shi Dianan, trưởng bộ phận an ninh Tế Nam Cục Đường sắt Cục Công an.

Sáu người này đều là quan chức công an tham gia điều tra anh trai của Jiang Qing. Họ bị tra tấn dã man ở Bắc Kinh để lấy lời thú tội.

Hai người bị tra tấn đến chết

Tối ngày 29 tháng 4 năm 1968, Zhang Guofeng, Giám đốc Công an tỉnh Sơn Đông, vào bệnh viện để điều trị vì bệnh ung thư dạ dày và đau đớn không chịu nổi. ở Bắc Kinh, nhưng bị quân nổi dậy chuyển đến một nơi xa xôi chỉ trong một đêm. Tại Trại lao động Guodian đơn sơ, họ tiến hành các cuộc đột kích để lấy lời thú tội. Ngày 30 tháng 6 năm 1968, Zhang Guofeng qua đời chỉ sau hai tháng bị quân nổi dậy giam giữ và thẩm vấn.

Một ngày trước khi Zhang Guofeng qua đời, cô con gái thứ hai Fan Xinglu loay hoay tìm phường và nhìn thấy cha cô, vốn là một người đàn ông cao lớn, đang bị hành hạ bởi bệnh tật và sự bất công, giống như một khúc gỗ khô, hấp hối. Cô buồn đến mức bật khóc.

Sau cái chết của Zhang Guofeng, ông ta vẫn bị coi là "thủ phạm chính của các vụ án âm mưu phản cách mạng lớn" và "phần tử phản cách mạng".

Trong những năm tiếp theo, vợ và con gái lớn của Zhang Guofeng lần lượt qua đời vì bệnh tật, “gia đình phản cách mạng” bị người khác coi thường và phớt lờ này rơi vào tình trạng hoang tàn.

Ngoài sáu quan chức và Zhang Guofeng bị bắt ở Bắc Kinh, Ye Maolin, giám đốc văn phòng Sở Công an tỉnh Sơn Đông, cũng bị gán cho cái mác "phản cách mạng" và bị tống vào tù chỉ vì nghe một lời nói báo cáo điều tra tình hình của Li Qianqing, anh ta lâm bệnh nặng trong tù và qua đời chưa đầy 3 tháng sau khi ra tù.

Vụ án này còn liên quan đến 39 quan chức công an khác cùng gia đình và con cái của họ.

Phần kết luận

Sau Cách mạng Văn hóa kéo dài 10 năm, ĐCSTQ đã đổ toàn bộ trách nhiệm về "nhóm phản cách mạng lớn âm mưu gài bẫy Giang Thanh" vào vụ "Lâm Bưu và nhóm phản cách mạng Giang Thanh".

Trên thực tế, sau khi Cách mạng Văn hóa nổ ra, Mao Trạch Đông lo lắng nhất về một cuộc đảo chính. Để loại bỏ khả năng đảo chính, trước tiên Mao đã thực hiện một sự thay đổi lớn trong Bộ Công an và Văn phòng Công an thành phố Bắc Kinh. Hầu như tất cả các bộ trưởng, thứ trưởng của Bộ Công an cũ, và gần như tất cả các giám đốc, phó giám đốc Sở Công an thành phố Bắc Kinh đều bị lật đổ.

Vào ngày 23 tháng 7 năm 1967, Xie Fuzhi, Bộ trưởng Bộ Công an của Đảng Cộng sản Trung Quốc lúc bấy giờ, đã nói với Li Zhen, Thứ trưởng Bộ Công an và Shi Yizhi, Cục trưởng Cục Chính trị Bộ Công an : "Chủ tịch Mao nói: 'Tôi nghe nói cảnh sát, viện kiểm sát và các cơ quan thực thi pháp luật đã bị đập phá. Tôi hài lòng với tuyên bố này. Các ông phải vạch trần tuyên bố này. Tôi đã đích thân nghe lời chủ tịch và đập tan công tố viên, công tố viên' và luật, bảy hoặc tám lần.”

Kể từ đó, làn sóng đập phá các cơ quan công quyền, cơ quan công tố và cơ quan thực thi pháp luật gia tăng trên khắp đất nước.

Giang Thanh lợi dụng lời nói của Mao Trạch Đông và quyền lực của Mao để phong bà làm phó tổ trưởng Nhóm Cách mạng Văn hóa Trung ương để trút giận riêng. Nếu không có sự hỗ trợ của Mao Trạch Đông, Giang Thanh sẽ không thể tạo ra làn sóng lớn nào.

Ấn bản đầu tiên của Epoch Times

Biên tập viên: Gao Yi